Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua đồ lót Triumph Made In Việt Nam tại Bắc Ninh có tốt không

Mẹ cũng nói nếu mình muốn mua đồ lót Triumph chất lượng nên mua Triumph có chữ Made in Việt Nam thì hàng sẽ chất lượng ổn nhất.  Mấy bữa nay thấy các chị bàn nhiều về đồ lót, đặc biệt thấy các chị chia sẻ khá nhiều về  đồ lót Triumph  mà em cũng có một vài quan hoài về vấn đề này.Thực sự ngay từ thời còn là sinh viên, mỗi lần đi mua áo ngực mẹ em hay đưa em vào hàng Triumph. Em thì con gái song lúc ấy hay tiếc của nên thường bảo mẹ không cấp thiết phải tốn kém như vậy, em mua mấy hàng ngoài chợ như các bạn là mặc được rồi.Mẹ em những lúc ấy toàn bảo em không quan tâm tới sức khỏe bản thân. Mẹ còn nói, em mặc gì bên ngoài cũng được song phải để ý tới đồ lót. Vì nếu chọn được đồ lót đúng size và chất liệu tốt, em sẽ cảm thấy thoải mái. Và quả thật khi mặc áo ngực Triumph, em cũng thấy thoải mái và chất lượng cũng ổn lắm.   Đồ lót triumph Made in Việt Nam Về form áo em chọn tùy thuộc vào form ngực của em. Em hay chọn  áo ngực Triumph  loại mút mỏng mà vẫn rất nâng ngực. Mà em chỉ mua loại

Phi Thanh Vân vững ngôi 'thảm họa thời trang'

>> Đàm Vĩnh Hưng với gu thời trang biến hóa >> Mỹ nhân Việt mất điểm vì váy áo rườm rà >> MC Việt Nga mặc táo bạo nhất 2013 Sau khi làm da trắng bóc và chọn màu tóc vàng hoe cùng tạo hình như búp bê, Phi Thanh Vân thường xuất hiện nhí nhảnh, "cưa sừng" với trang phục lòe loẹt, diêm dúa. Cô nàng cũng áp dụng phong cách này trong một sự kiện tại TP HCM và để lộ vùng da dưới nách nhiều nếp nhăn do diện váy cắt khoét sexy. Chất liệu lụa bóng mỏng manh phô diễn vòng 2 tròn trịa, và chi tiết đính hạt màu mè trên thân váy cũng không đem lại sự sang trọng. Thường được gọi bằng nickname "Vân Dzẹo", nữ diễn viên luôn có kiểu tạo dáng trước ống kính chẳng giống ai. Thiết kế đầm cúp ngực hở hang, xẻ cao táo bạo không thể hiện được sự kết nối giữa hai loại chất liệu cũng như màu sắc. P

Câu chuyện xúc động về ông lão cụt chân nhặt rác khiến dân mạng nghẹn ngào

Mấy ngày hôm nay, một clip của Thái Lan đang được cư dân mạng lan truyền và đón nhận với sự xúc động mạnh. Clip có nội dung kể về cuộc đời của một ông lão nghèo khổ, cụt một bên chân và phải sống cô đơn trong ngôi nhà lụp xụp với đủ thứ giấy báo, phế liệu mà ông nhặt nhạnh được từ việc thu rác mỗi ngày. Ông lão có một cái xe đẩy cũ, một cái đài cassette không còn mới nhưng nó những người bạn đồng hành thân thiết hàng ngày với ông. Tuy vất vả như vậy nhưng ông vẫn luôn dành tấm lòng hảo tâm, chia sẻ tình yêu thương với mọi người mặc dù bản thân là một người nghèo khó! Thế rồi, vào một ngày nọ biến cố đã xảy ra với ông, đẩy ông từ một người lương thiện thành "lão già tù tội", mất nhân cách...  Clip Lão ông cụt chân nhặt rác gây xúc động cư dân mạng! Ông già nghèo khổ sống đơn độc một mình trong căn nhà ngập tràn giấy báo, phế liệu Với vài đồng bạc Thái ít ỏi, tích lũy từ việc nhặt rác hàng ngày Số tiền này ông dành dụm để thêm tiền thuốc thang định kỳ cho đôi chân