Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua đồ lót Triumph Made In Việt Nam tại Bắc Ninh có tốt không

Mẹ cũng nói nếu mình muốn mua đồ lót Triumph chất lượng nên mua Triumph có chữ Made in Việt Nam thì hàng sẽ chất lượng ổn nhất.  Mấy bữa nay thấy các chị bàn nhiều về đồ lót, đặc biệt thấy các chị chia sẻ khá nhiều về  đồ lót Triumph  mà em cũng có một vài quan hoài về vấn đề này.Thực sự ngay từ thời còn là sinh viên, mỗi lần đi mua áo ngực mẹ em hay đưa em vào hàng Triumph. Em thì con gái song lúc ấy hay tiếc của nên thường bảo mẹ không cấp thiết phải tốn kém như vậy, em mua mấy hàng ngoài chợ như các bạn là mặc được rồi.Mẹ em những lúc ấy toàn bảo em không quan tâm tới sức khỏe bản thân. Mẹ còn nói, em mặc gì bên ngoài cũng được song phải để ý tới đồ lót. Vì nếu chọn được đồ lót đúng size và chất liệu tốt, em sẽ cảm thấy thoải mái. Và quả thật khi mặc áo ngực Triumph, em cũng thấy thoải mái và chất lượng cũng ổn lắm.   Đồ lót triumph Made in Việt Nam Về form áo em chọn tùy thuộc vào form ngực của em. Em hay chọn  áo ngực Triumph  loại mút mỏng mà vẫn rất nâng ngực. Mà em chỉ mua loại...

Áo phông rực rỡ cho cô nàng tinh nghịch

St.319 nhí nhảnh với áo phông hoạt hình Áo phông dài thụng, lệch vai Áo phông sọc rộng dáng thùng dành cho bạn gái có cá tính. Áo phông đôi khi cũng làm bạn cực sexy đấy, thử với mẫu áo đi kèm váy da này xem. VannessaAshley Tisdale:“Bạn có thể mặc một chiếc áo phông với quần jeans, chân váy hay bốt. Bà mẹ 31 tuổi khiến không ít người “nóng mắt” với cặp mông tròn lấp ló sau chiếc áo phông mỏng manh khi ra đường. Thời trang nam nữ tại Hà Nội đang ngày một đa sắc mầu hơn với những mẫu áo thun nam , áo phông nữ cá tính , phong cách và xì tin hơn trong năm 2014. Xô Viết Nghệ Tĩnh được đánh giá là đỉnh cao của phong trào Cách mạng trong những năm 1930 - 1931 và theo nhiều tài liệu, đây chính là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời. Với chiếc áo phông màu trắng, in đường kẻ chéo đen từ vai xuống xeo, người lái xe có thể lừa cảnh sát giao thông là mình đang thắt dây an toàn. Sơ mi kẻ với phần cổ được cách điệu tạo điểm nhấn cho trang ph...

Những nguyên nhân làm bạn bỏ tập Yoga

Khi mới tập Yoga hầu hết ai cũng hứng, tập rất siêng năng và đều đặn. Nhưng chỉ được một thời gian là chán nản, có người bỏ hẳn, có người thì bỏ 1 thời kì rồi quay lại. Vì sao lại thế?  >> Đồ tập Gym giá rẻ có đảm bảo chất lượng không Sau đây là 5 lý do mà mọi người thường bỏ cuộc giữa chừng khi tập Yoga: Thấy hiện tượng bất thường trên thân thể Rất nhiều người gặp phải hiện tượng bất thường trên thân thể khi tập Yoga. Với tín hiệu tốt thì không sao chứ xấu đi thì gần hết mọi người sẽ chọn cách dừng lại. -Tín hiệu tốt: Sau một thời gian kiên trì tập luyện, không quản ngại khó khăn với bộ môn thẩm mỹ này nếu bạn có tín hiệu tốt như người khoẻ mạnh hơn, đêm ngủ ngon giấc hơn, da mặt mịn màng hơn, mắt sáng hơn và ý thức sáng suốt hơn thì xin chia vui với bạn bạn. Bạn có thể tự tin tập tiếp bộ môn yoga này và chắc rằng bạn sẽ rất hài lòng về nó. -Tín hiệu xấu: Nếu tập Yoga mà thấy tinh thần xấu đi, trong người có dấu hiệu bất thường như trở thành hay cáu kỉnh, sợ tiếng động, ngủ...