Chuyển đến nội dung chính

Những bài văn 'đồng phục'

Mẹ tôi vẫn thường nói đùa rằng trẻ con đi học tiểu học bây giờ không khác gì sống trong môi trường quân đội.


Tất cả những gì liên quan đến các bé đều có quy định và mẫu số chung từ quần áo, tập vở, bao bìa tập, dụng cụ học tập...

Tôi nghĩ điều đó cũng tốt bởi trẻ con cần phải có khuôn phép nhất định thì mới thành người. Nhưng cách đây một tuần, tôi mới vỡ lẽ, thì ra bốn chữ "môi trường quân đội" của mẹ tôi có ý thể hiện sự bức xúc.

Bài văn đồng phụcNhững bài văn "đồng phục" sẽ "giết chết" tâm hồn trẻ thơ Bé Lộc, con anh trai tôi, đang học lớp 4 tại một trường tiểu học tỉnh nhà. Tối hôm đó, đi ngang phòng Lộc, tôi nghe cháu đọc: "Gương mặt mẹ hình trái xoan phẩy có những nét thanh tú chấm sóng mũi mẹ dọc dừa càng làm mẹ đẹp hơn chấm miệng mẹ không rộng lắm phẩy viền đôi làn môi đỏ thắm phẩy khi mẹ cười hiện ra hàm răng trắng tinh như những hạt minh châu chấm...".

Tôi thắc mắc xen lẫn ngạc nhiên. Thằng bé hôm nay tả mẹ hay vậy sao? Mà sao nó đọc chấm phẩy lung tung thế? Tôi đẩy cửa vào phòng hỏi nó: "Con học gì vậy Lộc?". "Con học thuộc lòng mấy bài tập làm văn để thi giữa học kỳ" - nó ngây thơ đáp trong sự ngạc nhiên khôn tả của tôi.

Vì công việc, tôi cũng rất ít quan tâm đến việc học tập của cháu mình và cũng chẳng biết trẻ con bây giờ học tập ra sao.

Tôi ngạc nhiên hỏi cháu: "Tập làm văn sao con lại học thuộc lòng? Mà biết thi cô cho đề gì để con học trước? Sao con không đợi tới thi, vào lớp lập dàn bài mà làm?". Thằng bé cười: "Cô Út không biết gì hết. Cô chỉ dặn học ba bài: tả mẹ, tả bà và tả con mèo thôi. Học ba bài vô lớp sẽ làm được. Mà cô không cho lập dàn bài khi làm bài thi đâu".

Là cử nhân văn chương, tôi có phần tức giận và sốc khi nghe thằng bé bảo không được lập dàn bài và phải học thuộc để vô phòng thi viết. Văn chương xuất phát từ tâm hồn mỗi người mà. Lạ quá!

Tôi kiên quyết thuyết phục thằng bé làm văn theo đúng nghĩa. Nó chấp nhận vì luôn cho rằng tôi rất giỏi. Tôi đã dạy nó cách cảm nhận và trình bày một bài văn khoa học, giàu cảm xúc.

Một tuần sau khi thi về, nó cầm phiếu điểm òa khóc, đổ lỗi cho tôi: "Tại cô Út mà bài văn tả mẹ của con chỉ được điểm 7, trong khi các bạn khác toàn 9, 10".

Tôi ngỡ ngàng và bảo Lộc thuật lại cháu đã viết gì trong bài văn ấy. Không thể tin được. Bài văn Lộc viết rất thật, rất giàu cảm xúc. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra thì thằng bé lại khóc: "Cô bảo bài của con không giống với các bạn. Cô nói con không học bài, không viết như bài cô cho".

Một lần nữa tôi lại thấy tức giận. Văn chương là thứ thiên về cảm xúc. Qua mỗi bài văn sẽ làm bật lên tính cách và tâm hồn của trẻ. Tại sao lại áp đặt những cảm xúc lẽ ra phải được thể hiện trên từng con chữ?

Những bài văn theo lối "đồng phục" như thế liệu có giết chết cảm xúc, sự sáng tạo trong những khối óc mới lớn? Phải chăng đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chán học văn ở học sinh trung học phổ thông sau này, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng?

Nếu các cô giáo tiểu học hướng dẫn các bé cách trình bày một bài văn và để các em tự do với những cảm xúc của mình, điều đó sẽ hay biết dường nào. Những bài văn, những cảm xúc đầu đời đã bị đè nén, áp đặt thì trách sao số lượng những bài văn tốt nghiệp trung học phổ thông đạt điểm 0 lại ngày càng nhiều.

Theo Ngọc Diễm/ Tuổi trẻ

By Xa Lo Tin tuc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua đồ lót Triumph Made In Việt Nam tại Bắc Ninh có tốt không

Mẹ cũng nói nếu mình muốn mua đồ lót Triumph chất lượng nên mua Triumph có chữ Made in Việt Nam thì hàng sẽ chất lượng ổn nhất.  Mấy bữa nay thấy các chị bàn nhiều về đồ lót, đặc biệt thấy các chị chia sẻ khá nhiều về  đồ lót Triumph  mà em cũng có một vài quan hoài về vấn đề này.Thực sự ngay từ thời còn là sinh viên, mỗi lần đi mua áo ngực mẹ em hay đưa em vào hàng Triumph. Em thì con gái song lúc ấy hay tiếc của nên thường bảo mẹ không cấp thiết phải tốn kém như vậy, em mua mấy hàng ngoài chợ như các bạn là mặc được rồi.Mẹ em những lúc ấy toàn bảo em không quan tâm tới sức khỏe bản thân. Mẹ còn nói, em mặc gì bên ngoài cũng được song phải để ý tới đồ lót. Vì nếu chọn được đồ lót đúng size và chất liệu tốt, em sẽ cảm thấy thoải mái. Và quả thật khi mặc áo ngực Triumph, em cũng thấy thoải mái và chất lượng cũng ổn lắm.   Đồ lót triumph Made in Việt Nam Về form áo em chọn tùy thuộc vào form ngực của em. Em hay chọn  áo ngực Triumph  loại mút mỏng mà vẫn rất nâng ngực. Mà em chỉ mua loại

Áo giữ nhiệt Hàn Quốc được xách tay Việt Nam

Với cái lạnh buốt giá của mùa đông, Các doanh nghiệp, cơ sở thời trang Nam và nữ đang ồ ạt ra mắt các mẫu áo ấm các loại, Nhưng với áo giữ nhiệt sẽ giúp người mặc ấm áp hơn vì nhiệt độ thường được tăng lên từ 2-30C do áo bó sát cơ thể trong khi cho bạn cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Chỉ cần tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Yahoo, Google, thì hàng triệu kết quả về áo giữ nhiệt được hiện ra với đa dạng mẫu mã, màu sắc khác nhau. Áo giữ nhiệt được làm với công nghệ đương đại bằng các sợi micro acrylics siêu nhỏ giúp làm ấm thân thể, hạn chế sự tỏa nhiệt ra môi trường. Áo còn hoạt động dựa trên nguyên tắc hấp thu độ ẩm cơ thể, sự chuyển động của các giọt nhỏ sinh ra nhiệt giữ cho thân luôn ấm áp. Bộ quần áo giữ nhiệt nữ Anh Trần Văn Nam, chủ 1 Shop thời trang ở Hà Nội có tiếng cho biết, hiện có hai dạng áo giữ nhiệt được sản xuất bởi Hàn Quốc và Nhật Bản, đa số đều là hàng xách tay, tức được chuyển về Việt Nam theo đường du lịch hoặc thông quan các nhân viên hàng không.

Nữ sinh tài sắc Phương Đông mơ làm doanh nhân

Hiểu biết, duyên dáng và có nhiều kỹ năng mềm, Nguyễn Thị Dung, sinh viên năm thứ 3, khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Phương Đông mơ ước trở thành một doanh nhân thành đạt. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, va chạm nhiều với cuộc sống đô thị, Dung đã luôn muốn mình trở thành một doanh nhân giỏi. Thi vào khoa Quản trị kinh doanh, Dung muốn học hỏi được nhiều kiến thức về quản trị doanh nghiệp, tài chính, kế toán để phục vụ cho công việc sau này. Tài sắc Phương Đông Nguyễn Thị Dung, Phó chủ tịch hội sinh viên ĐH Phương Đông. Luôn nhiệt huyết và tràn đầy sức trẻ, ít ai nghĩ được cô gái này đã từng tham gia rất nhiều hoạt động tập thể tại các câu lạc bộ của trường, của thành phố như hip hop, đào tạo kỹ năng mềm, sinh viên tình nguyện, Việt Nam xanh... Thích các công tác bề nổi, Dung chia sẻ: "Em tìm thấy được rất nhiều niềm vui sau mỗi hoạt động. Từ đó, em đã học hỏi và rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân. Sau mỗi chuyến thăm làng trẻ em, tham gia bảo vệ môi